Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

ĐI TÌM Ý NGHĨA CUỘC ĐỜI

Mấy hôm nay, có quá nhiều sự kiện xảy ra: một chút buồn chuyện tình cảm, đứa bạn thân nhất đi định cư ở Mỹ, những khó khăn và thất bại dồn dập trong công việc, nỗi nhớ cha mẹ và gia đình khi nhận được cuộc gọi của cha mẹ ở quê, một thói quen mới hình thành - đọc tiểu thuyết và tập viết tản văn, tiểu thuyết hay đại loại thế cho riêng mình, một lời đề nghị du học ở Mỹ...khiến tôi thực sự suy gẫm rất rất nhiều về ý nghĩa cuộc đời này - cái mà bất kỳ ai cũng dành cả đời để kiếm tìm. Vậy rốt cuộc, điều gì tạo nên ý nghĩa, là mục đích thực sự của mỗi người chúng ta khi được tạo ra trên thế giới này???
Cuốn tiểu thuyết mà tôi đang đọc dày gần 500 trang, một tiểu thuyết cực kỳ nổi tiếng đã được dựng thành phim của tiểu thuyết gia lừng lẫy Dan Brown - Thiên Thần và Ác Quỷ - một tiểu thuyết thuộc thể loại khoa học giả tưởng có thiên hướng tôn giáo và lịch sử - trong đó có trích đoạn khi giáo sư Langdon gặp giám đốc CERN - viện nguyên tử Châu Âu - nơi sáng tạo ra world wide web, các hạt phản vật chất, nơi nghiên cứu về bản chất của vũ trụ..."đa phần các câu hỏi trên thế giới đã được khoa học giải đáp, chỉ còn một số câu hỏi thuộc dạng bí truyền là chưa được giải đáp như: con người là gì? Chúng ta bắt nguồn từ đâu? Chúng ta làm gì ở thế giới này, ý nghĩa cuộc đời này là gì? Vũ trụ là gì? Khởi nguyên của mọi thứ trong vũ trụ là gì?...
Cách đây gần 4 năm, tôi đọc cuốn sách "Triệu phú đô la 14 tuổi" có trích đoạn "trong cuộc đời có 2 thời điểm hạnh phúc nhất, đó là lúc chúng ta được sinh ra và lúc chúng ta biết chúng ta sinh ra để làm gì?
Như vậy, chung quy lại, tất cả đều xoáy vào câu hỏi "ý nghĩa của việc chúng ta được sinh ra và tồn tại trên thế giới này là gì?"
Chắc hẳn, mỗi người sẽ có những mục tiêu khác nhau và định nghĩa khác nhau về cuộc sống. Đối với một số người, họ phải là những lãnh tụ, những chính trị gia nhằm cống hiến cuộc đời để thay đổi thế giới, làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Đối với một số, họ muốn trở thành những doanh nhân nhằm mang đến những sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng từ đó học trở nên giàu có và tự do tài chính. Hoặc như giới nghệ sỹ, họ muốn để tại những tác phẩm ý nghĩa cho đời. Hay đơn giản chỉ là có một công việc để làm, có một người để yêu, một mái ấm để trú ngụ...hoặc nhẹ nhàng hơn là 2 người yêu nhau và cùng vượt mọi thử thách để đi với nhau tới cuối con đường? Hoặc thậm chí như khủng bố IS (tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng) thì tử vì đạo là cách nhanh nhất để đạt hạnh phúc viên mãn trên thiên đàng.
Có đôi người nghĩ, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi kiếm thật nhiều tiền...nhưng câu hỏi đặt ra là bao nhiêu sẽ được gọi là nhiều? 1 triệu đô hay tỷ đô? Và con người thường dành cả đời để kiếm tiền. Đôi người nghĩ, ý nghĩa khi mình tìm được hạnh phúc. Vậy hạnh phúc là gì? Điều gì tạo nên hạnh phúc? Có câu nói nổi tiếng "hạnh phúc, thành công là 1 quá trình chứ không phải là một điểm đến". Nhưng làm sao chúng ta tìm được hạnh phúc của mình? Có nhiều người sống hết cuộc đời vẫn chưa biết họ đang làm gì trên thế giới này?
Ý nghĩa cuộc sống đó là vật chất hay thứ gì đó vô hình không tồn tại khó nắm bắt? Đôi khi tôi tự hỏi, nếu mình không được sinh ra thì sẽ như thế nào? Tại sao tạo hóa lại gửi mình tới với cuộc đời này? Mình đang sống và chiến đấu vì cái gì? Tại sao lại phải đi học? Có lúc ý nghĩa của cuộc sống là tìm ra niềm đam mê của chính mình, dấn thân sống với niềm đam mê đó, hay tìm được một nữa yêu thương và cùng nhau phấn đấu cho một mục đích cao đẹp cho cuộc đời. Riêng theo tôi nghĩ, bạn càng sớm hình dung được ý nghĩa của cuộc đời bạn, bạn sẽ sớm thành công và hạnh phúc. Thành công và hạnh phúc ở đây không chỉ hiểu theo khía cạnh vật chất bạn làm được bao nhiêu tiền, vì nếu lấy tiền làm thước đo thì cuộc đời chả còn ý nghĩa mặc dù thời đại nay là thời đại kim tiền. Khi con người đổ xô và sống mục đích vì tiền thì thực sự xã hội sẽ đi xuống. Vì sự thật tại Việt Nam, một cô gái làm nghề matxa còn có thu nhập cao hơn nhiều 1 giảng viên đại học, chỉ cần khoe thân như một vài "hot girls" thời nay cũng có thu nhập cao hơn một cử nhân ra trường (ở đây không có ý phê phán bất cứ ngành nghề nào, vì tất cả cũng là hoàn cảnh và mưu sinh). Tôi cũng như đa phần anh em từ tỉnh vào thành phố lập nghiệp, mục tiêu đó là kiếm thật nhiều tiền, mua được nhà ở thành phố, có xế hộp...như vậy thì cuộc sống mới thực sự ý nghĩa. Nhưng biết đâu được, khi có tất cả những thứ đó trong tay bằng cách đánh đổi thời gian, trí tuệ, công sức...thì nhận ra rằng, ý nghĩa cuộc đời mình đơn giản hơn rất nhiều.
Chung quy lại sau một hồi lan man, tôi vẫn chưa có được định nghĩa cho riêng mình. Đôi lúc tôi thấy tiền bạc quá là ý nghĩa và chăm chăm để có thật nhiều. Nhưng cũng có lúc tôi chỉ cần ai đó tâm sự và bên cạnh để tôi dựa vào. Cũng có lúc tôi không cần bất cứ thứ gì khác ngoài cha mẹ mình được khỏe mạnh. Rồi biết đâu có lúc, tôi chỉ cần được sống thêm 1 ngày để nói lời yêu thương với gia đình của mình? Dù sao đi nữa, miễn là chúng ta không mất đi niềm tin vào cuộc sống, chúng ta hẵng còn sức lực để tìm kiếm ý nghĩa cho cuộc đời.
Trước khi kết thúc, tôi nhớ tới một lời chỉ bảo của một người đàn anh rất thành đạt không chỉ tài chính, địa vị xã hội và còn học vấn cũng như cống hiến cho xã hội "Em à, anh em mình đều từ hai bàn tay trắng, chỉ có một cách duy nhất để thành công đó là sống cho người ta thương" cho tới bây giờ, đây vẫn là kimui chỉ nam tuyệt vời cho bước đường tìm ý nghĩa cuộc sống của tôi. Và ngoài ra, nỗ lực mỗi ngày để báo hiếu cho cha mẹ cũng là một điều mang lại ý nghĩa của cho cuộc đời chúng ta rồi
                               

1 nhận xét:

  1. Khá hay đó a. E thấy cuộc sống của a khá là ý nghĩa rồi. A làm những ji a thích và nổ lực để đạt đc mục tiêu a đề ra 1 cách đam mê. A còn rất trẻ nên có thể bước từ từ, ko cần phải vội. Và e thích câu " sống cho ngta thương".

    Trả lờiXóa